ประวัติของกระเป๋าแต่ละแบรนด์

เพื่อให้ความรู้กับผู้ที่ต้องการอยากรู้ความเป็นมาและประวัติของกระเป๋าแต่ละยี่ห้อ ก่อนที่จะมาเป็นแบรนด์ที่รู้จักกันทั่วโลก

วันเสาร์, มกราคม 09, 2553

ประวัติกระเป๋า HERMES

Hermers


กระเป๋าแบรนด์ Hermers


กระเป๋าแฟชั่นกระเป๋า Hermersกระเป๋า Hermers


ประวัติ HERMES
เริ่มต้นมาตั้งแต่ ค.ศ. 1837 ด้วยการเป็นผู้ผลิตอานม้า เครื่องม้า เมื่อเทียรี่ แอร์เมส (Thierry Hermes) ชาวฝรั่งเศสก่อตั้งบริษัทผลิตอานม้าของเขาในปีค.ศ. 1837 ที่ rue Basse du Rempart ในปารีส เขาก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการผลิตเครื่องใช้สำหรับการขี่ม้า และกระเป๋าใหญ่ที่ใช้ในเดินทางด้วยรถม้าที่มีพิถีพิถันตั้งแต่การเลือกหนังคุณภาพดีมาใช้ และการเย็บแบบ 2 เข็ม ฝีเย็บจึงแน่นและทนทานซึ่ง know-how เหล่านี้กลายเป็นทรัพย์สินที่ Hermes ใช้ต่อยอดผลิตเป็นสินค้าไลน์อื่น โดยนำเอาความรู้เรื่องหนังหลากหลายชนิดและเทคนิคการเย็บแบบ พิเศษนี้มาใช้สร้างมูลค่าด้วยคุณภาพและความีฝีมือ ในเวลาเพียงไม่กี่ปี อานม้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆของเขาก็ได้รับกลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ราชวงศ์และชนชั้นสูงของฝรั่งเศส Hermes อ่านว่า แอร์แมส ยี่ห้อเครื่องหนังหรูที่กำลังเป้นที่คลั่งใคล้


อันที่จริง รูปแบบกระเป๋า Hermes ดูคลาสสิคดี และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เครื่องหนังหลากยี่ห้ออดที่จะเลียนแบบไม่ได้ จึงเห็นกระเป๋าละม้ายแบบ Kelly ตามห้างร้านต่างๆ ทว่าถึงอย่างไรก็ไม่โก้เท่า


กระเป๋าแฟชั่น


ความโดดเด่นของ Hermes ไม่ได้อยู่ที่เครื่องหนังหรือเสื้อสำเร็จรูปเท่านั้น สินค้าที่เชิดหน้าชูตาอีกอย่างหนึ่งก็คือผ้าพันคอไหมสี่เหลี่ยมจตุรัส หรือที่เรียก Le carre Hermes ซึ่งวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1937 มีเพียงขนาดเดียว เป็นขนาดมาตรฐาน คือ 90x90 เซนติเมตร ใช้ไหมหนัก 65 กรัม ผลิตไปแล้วกว่า 2,000 ลายด้วยกัน แต่ละปีจะออกสองคอลเลคชั่นด้วยกัน แต่ละคอลเลคชั่นจะมี 12 ลาย และจะมีเพียง 6 ลายเท่านั้นที่จะนำมาผลิตใหม่ ด้วยการดัดแปลงเปลี่ยนสีให้เข้ากับฤดูกาล อีก 4-6 ลายไม่ผลิตใหม่อีก Le carre Hermes ถือเป็นส่วนประกอบแฟชั่นหรูที่ควรมีคู่กาย แบบที่สร้างชื่อให้มากที่สุด คือ Ex-libris ซึ่งผลิตในปี 1976 Brides de gala ปี 1957 Les Cles ปี 1965 Voitures a transformation ปี 1965 Eperon ปี 1975 และ Springs ปี 1974


ผ้าพันคอ Hermes มีขายตลอดปีๆละ 30-40 แบบด้วยกัน แต่ละแบบจะมีสีต่างกันถึง 8-10 สี อย่างไรก็ตาม สามารถสั่งทำผ้าพันคอแบบที่ผลิตจำนวนจำกัด หรือสั่งผลิตลายใหม่ได้


Fred Rawyler ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของนิตยสาร Monde d'Hermes ซึ่งออกปีละ ๒ ฉบับ และทำงานกับห้างนี้มานับ 20 ปี แล้ว เห็นลายผ้าพันคอซ้ำซากจำเจอยู่นั่นแล้ว วันหนึ่งเขาจึงเขียนลายเส้น ลงสี แล้วนำไปเสนอ Jean-Louis Dumas ประธานกลุ่ม Hermes ซึ่งยอมรับดีไซน์ของเขาอย่างไม่รั้งรอ จึงเป็นที่มาของแบบชื่อว่า Mediterranee ที่สร้างความฮือฮามากในปัจจุบัน จนเป็นข่าวในนิตยสารแฟชั่นทุกฉบับ แบบ editerranee นี้มีทั้งหมด 12 สีด้วยกัน เป็นคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อนปีนี้ สีใหม่ๆจะออกมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง


ทุกวันนี้แบรนด์ Hermes ขึ้นชื่อมากในเรื่องของกระเป๋าใบหรูที่ราคาแสนแพง แต่กลับมียอดสั่งจองเยอะที่สุดและต้องรอคอยนานข้ามปี ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่แบรนด์ที่จะมีปรากฏการณ์แบบนี้ ว่ากันว่า เป็นลูกค้าประจำ หรือ ต้องดูบุคลิกว่าเหมาะกับกระเป๋าหรือไม่


สินค้า กลยุทธ์ของ Hermes


ผ้าพันคอ Hermers


สินค้าที่มีชื่อเสียงที่สุดของแอร์เมส คือ ผ้าพันคอไหม ซึ่งผลิตครั้งแรกในปีค.ศ. 1928 โดยได้รับแรงบันดาลมาจากผ้าพันคอของทหารในกองทัพนโปเลียน ในการทำผ้าพันคอของแอร์เมสในปัจจุบัน เริ่มต้นจากคัดเลือกเส้นไหมที่มีคุณภาพ และเทคนิคการทอแบบ16 รังไหม ขณะที่ของคนอื่นใช้แค่ 8 รังไหม และผลิตจากโรงงานในฝรั่งเศสซึ่งเป็นสุดยอดแห่งแฟชั่น จึงไม่น่าแปลกใจที่ดีไซเนอร์หลายคนนิยมนำผ้าพันคอแอร์เมสไปตัดเสื้อผ้า


Print AD ผ้าพันคอไหม


ผ้าพันคอแฟชั่น


ผ้าพันคอสวย


ผ้าพันคอ Hermers


กระเป๋าของแอร์เมสที่ติดอันดับยอดนิยมตลอดกาลอย่าง Birkin และ Kelly นั้น


กระเป๋าสตางค์ Hermers


การผลิตโดยการตัดเย็บด้วยมือด้วยความปราณีตและละเอียดอ่อน โดยหนังที่ใช้ต้องเป็นเกรดเอเท่านั้น ซึ่งมีหนังหลายชนิด อาทิ หนังนกกระจอกเทศเลี้ยงจากฟาร์มอย่างดี หรือหนังจระเข้เกรดเอที่ถูกเลี้ยงแยกบนหินอ่อนป้องกันรอยขีดข่วนที่หนัง ผ่านการตัดเย็บด้วยช่างฝีมือดีที่ฝึกเย็บในโรงงานแอร์เมสที่ฝรั่งเศสมาถึง 3 ปี ก่อนจะได้รับอนุญาตให้ผลิตกระเป๋า ซึ่งแต่ละใบใช้เวลาผลิต 16-20 ชั่วโมง โดยช่างผู้ผลิตจะรับผิดชอบซ่อมแซมกระเป๋าตลอดอายุการใช้งาน และการจะได้มานั้นแต่ละ ใบต้องสั่งจองล่วงหน้าเป็นปีๆ กว่าจะได้มาครอบครองสมใจ

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก